วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

น้ำมันมะรุม

         น้ำมันมะรุม ได้รับการยกย่องว่าเป็นน้ำมันที่น่าอัศจรรย์ ซึ่งถูกใช้สำหรับสุขภาพและความงามมามากกว่าศตวรรษ น้ำมันมะรุมถูกเขียนในวารสารต่างประเทศเพราะประโยชน์และสรรพคุณทางยา
ข้อมูลทั่วไปของน้ำมันมะรุม

          ต้นมะรุมมาจากประเทศอินเดียและประเทศในแถบหิมาลัย ในอินเดียน้ำมันมะรุมถูกใช้เป็นยาอายุรเวชและเป็นอาหาร ในตอนนี้ต้นมะรุมถูกปลูกอยู่ในหลายประเทศแล้วรวมถึงประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และแอฟริกา นอกจากจะใช้เป็นยาและอาหารแล้ว น้ำมันมะรุมยังถูกใช้เป็นน้ำมันหล่อลื่นให้กับเครื่องจักร และพลังงานเชื้อเพลิง
เมื่อเมล็ดของต้นมะรุมถูกบีบกดจะมีน้ำมันมะรุมสีเหลืองๆใสๆออกมา ซึ่งน้ำมันชนิดนี้เราจะเรียกกันว่าBen Oil หรือ Behen Oil เพราะมันมีความเข้มข้นของกรดเบเฮนนิค(Behenic Acid) และกรดไขมัน(Fatty Acid)สูงมาก เนื่องจากน้ำมันมะรุมมีสารแอนติออกซิแดนท์(Antioxidant)ที่คงความสดใหม่ให้กับเซลล์ตามธรรมชาติ มันจึงเป็นน้ำมันที่ความเสถียร(Stable), ป้องกันกลิ่นเหม็นหืน และมีอายุการใช้งานถึง 5 ปี น้ำมันมะรุมอุดมไปด้วยสารอาหาร มีสาร palmitoleic สูง, มี oleic และ linoleic acids, กรดไขมันที่ให้ความชุ่มชื้น(moisturizing fatty acids) และวิตามิน A และ C

ความลับความงามที่เก่าแก่

          ในกรุงโรม ของกรีก และประเทศอียิปต์โบราณ น้ำมันมะรุมเคยใช้ในการทำน้ำหอมและปกป้องผิว  น้ำมันยังถูกใช้ในการนวดแผนโบราณเพื่อช่วยเพิ่มกลิ่นหอมของดอกไม้ นำมาใส่ผมเพราะน้ำมันดูดซึมและคงกลิ่นเอาไว้ ในอียิปต์ น้ำมันมะรุมถูกใช้ทำเป็นครีมยา ขี้ผึ้ง(Salves) และใช้ป้องกันผิวจากสภาพอากาศที่เป็นทะเลทราย นอกจากนี้ชาวอียิปต์โบราณยังใช้น้ำมันมะรุมในพิธีกรรมทางศาสนาด้วย นักโบราณคดีพบขวดน้ำมันมะรุมในหลุมฝังศพเก่าแก่ของชาวอียิปต์โบราณ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทดสอบลิงค์

ขับเคลื่อนโดย Blogger.